Trang chính
 
 Tiện ích trên site 
 TUYỂN SINH 2017 


 Khảo sát ý kiến 
Bạn thích học ngành nào:

 Điều dưỡng
 Dược sỹ
 Hộ sinh
 Kỹ thuật xét nghiệm y tế
 Kỹ thuật hình ảnh y học
 Y sỹ
 Kỹ thuật phục hình răng
 Y sỹ y học cổ truyền
 Kỹ thuật vật lý trị liệu-PHCN



Kết quả
Những thăm dò khác

Bình chọn: 234
Thảo luận: 0
 Thành viên có mặt 
 Khách: 001
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 001
 Hits 000253494
IP của bạn: 54.162.109.90
 
Tin tức » Tin Online 29.05.2017 19:53
MỘT SỐ KINH NGHIỆM HỌC LÂM SÀNG
09.07.2010 09:19

Xem hình
(Ảnh mang tính chất minh hoạ)
Thực tập Lâm sàng là điều không thể thiếu đối với sinh viên ngành Y. Trong thời gian làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện cũng như lúc làm giảng viên tham gia giảng dạy, tôi nghe rất nhiều phản ánh của bác sĩ, nhân viên bệnh viện, giảng viên hướng dẫn cũng như của sinh viên về việc thực tập lâm sàng. Vì vậy tôi xin chia sẻ với các bạn sinh viên vài kinh nghiệm học lâm sàng

Tầm quan trọng học lâm sàng

 

Trước hết chúng ta cần phải biết tầm quan trọng của việc thực tập lâm sàng.           Vì sao chúng ta phải học lâm sàng??? Điều ai cũng biết rằng có nhiều loại bệnh khác nhau cùng trên một người bệnh, hầu như không ai giống ai, có thể họ chỉ có một bệnh hoặc có thể họ có nhiều bệnh phối hợp, những mặt bệnh này có thể khác nhau (như viêm dạ dày kết hợp với đợt cấp viêm phế quản, viêm khớp kết hợp với nhiễm giun sán …), hay bệnh này có thể là biến chứng của bệnh khác (như viêm khớp qua nhiều đợt điều trị bằng thuốc kháng viêm Non steroid, bệnh nhân có thể mắc thêm viêm dạ dày thậm chí xuất huyết dạ dày…), hoặc họ chẳng có bệnh thực thể nào (như Histeria..). Hơn nữa trên mỗi bệnh nhân cũng có những nguyên nhân gây bệnh khác nhau về tâm sinh lý, nghề nghiệp, giới tính, nơi cư trú…. và chỉ khi đi lâm sàng, gần gũi với bệnh nhân chúng ta mới khai thác được, điều này sẽ tích luỹ dần dần theo ngày tháng. Thật sự những điều nhỏ nhặt trên đây chúng ta không được học lý thuyết tại giảng đường mà chỉ học được khi đi thực tập lâm sàng, giao ban lâm sàng và thực tập trên người bệnh.

 

Một việc quan trọng hơn nữa là kỹ năng nghề nghiệp! Khi thực tập lâm sàng nhiều chúng ta sẽ có kỹ năng nghề nghiệp thành thạo (kỹ thuật điều dưỡng, nhận biết mặt bệnh, đánh giá, tiên lượng bệnh nhân, xử trí cấp cứu từng tình huống …)

 

Giao ban lâm sàng

 

Tôi nhận thấy các bạn sinh viên thường xem nhẹ buổi giao ban này, một số điều tôi ghi nhận ở các buổi giao ban buổi sáng sau:

 

- Các bạn cứ nghĩ giao ban là nhóm trực đọc bệnh án cho giáo viên, còn các bạn khác không cần nghe cũng được.

 

- Một số bạn không có sổ giao ban và nghĩ không cần thiết phải ghi chép trong sổ này.

 

- Các bạn cứ nghĩ đợt đi thực tập lâm sàng lần này chỉ học một số bệnh cho sẵn nên khi giao ban chỉ làm bệnh án một số loại bệnh đó thôi.

 

- Các bạn trong nhóm trực thường phân công 1 – 2 sinh viên làm bệnh án để giao ban, còn những bạn còn lại trong nhóm trực thậm chí không biết bệnh nhân giao ban là ai? mắc bệnh gì? chẩn đoán, điều trị gì?

 

- Thậm chí một số bạn ngại làm bệnh án giao ban, nên làm bệnh án qua loa, làm những bệnh lý cũ đã giao ban nhiều lần rồi.

 

Theo tôi, các bạn nên thay đổi cách suy nghĩ trên, mỗi lần giao ban là chúng ta sẽ học được những bệnh mới mà chúng ta chưa được học lý thuyết, chúng ta sẽ học được cách làm bệnh án thậm chí chúng ta sẽ cóp nhặt được những kinh nghiệm của giảng  viên về xử trí, đánh giá trên bệnh nhân cụ thể. Trong những đêm trực và làm bệnh án giao ban là những lần học nhóm hiệu quả nhất của các bạn. Cả nhóm sẽ cùng khám, bàn bạc, ghi chép và đặt câu hỏi để ngày mai giao ban các bạn có thể hỏi giảng viên.

 

Nhân đây tôi cũng xin nói sơ qua về sổ lâm sàng, đây là sổ để các bạn ghi chép khi giao ban, khi thu thập những điều hay mà mình chưa biết qua bạn bè, bác sĩ, điều dưỡng bệnh phòng, hay lúc hỏi thi…. Quyển sổ này khá quan trọng và các bạn cần phải xem lại nó trước khi hỏi thi lâm sàng, vì giảng viên thường hỏi thi lâm sàng dựa trên những điều họ đã giảng trong quá trình giao ban tại bệnh viện.

 

Thực tập lâm sàng

 

Đây là phần rất quan trọng góp phần cho việc học tập của các bạn đạt kết quả cao. Qua thực tập trên người bệnh, các bạn có thể kiểm chứng những điều mình đã được học, tay nghề thành thục hơn, đồng thời giúp các bạn thuộc bài nhanh hơn.

 

Tôi có một số kinh nghiệm có thể trao đổi với các bạn. Khi đi bệnh phòng, có thể 1 hay 2 bạn cùng học, cùng khám trên bệnh nhân. Trước tiên các bạn có thể xem bệnh án của bệnh phòng, xem bệnh nhân được chẩn đoán gì? Sau đó các bạn có thể tham khảo sách vở về triệu chứng của bệnh đó, sau đó các bạn tiến hành khám bệnh (hỏi bệnh, khai thác bệnh sử, khám bệnh…). Khi khám xong các bạn có thể xem lại trong sách vở những điều mình khám, khai thác trên bệnh nhân là đầy đủ chưa? còn khám thiếu những triệu chứng gì không? hay trên bệnh nhân đó có những triệu chứng gì thêm hoặc bênh nhân không có những triệu chứng gì mà trong sách vở có nêu? Tối về các bạn phải xem lại kỹ trong sách vở về bệnh mà các bạn đã khám buổi sáng về nguyên nhân, triệu chứng, xét nghiệm, biến chứng, điều trị, dự phòng. Và nhất thiết ngày mai các bạn phải khám lại bệnh nhân đó với đầy đủ triệu chứng mà không cần coi lại sách vở. Cứ như vậy mỗi ngày các bạn chỉ cần khám một bệnh nhân là chúng ta có thể học thuộc được một bệnh lý, như vậy một tuần, chúng ta có thể học được từ 4 – 5 loại bệnh.

 

Đặc biệt trong quá trình học lâm sàng cần thiết phải có sự trao đổi của các nhóm học, nếu trong bệnh phòng mình có bệnh nào lạ, hay thì có thể giới thiệu cho các bạn nhóm khác cùng xem và khi mình trình bày cặn kẻ về bệnh nhân cũng là cách để mình học thuộc bài và tự tin hơn khi thuyết trình.

 

Nếu các bạn cứ siêng năng như vậy thì về sau khi khám bệnh nhân mới các bạn không cần coi trước bệnh án của bệnh phòng, mình phải tự khám trước rồi sau đó xem bệnh án của bệnh phòng chẩn đoán như thế nào? mình chẩn đoán có phù hợp với bệnh phòng không?

 

 Riêng các bạn muốn thực hành thêm kỹ năng nghề nghiệp, các bạn có thể bỏ chút thời gian vào sáng thứ 7 hay sáng chủ nhật, các bạn có thể qua bệnh viện cùng với các điều dưỡng bệnh phòng, các bạn có thể tiêm thuốc, truyền dịch, thay băng, khám bệnh…. rất  nhiều!!! Khi các bạn siêng năng như vậy tôi chắc chắn rằng khi có công việc gì, hay có những gì hay các điều dưỡng viên sẽ luôn nhớ đến các bạn và dành cho bạn những gì tốt nhất.

 

Trên đây là một số kinh nghiệm trong học lâm sàng, tôi chia sẻ với các bạn sinh viên. Rất mong sự đóng góp của các bạn sinh viên cũng như các giảng viên nhà trường. Chúc các bạn sinh viên học tốt hơn và yêu thích nghề mà mình đã chọn!

 

Các bạn sinh viên có vướng mắc gì trong vấn đề này có thể trao đổi trực tiếp với tôi tại trường hay qua số điện thoại 0905578898, xin chân thành cám ơn.

 



Ths Trần Thị Phương Th (Theo Cá nhân)



Gửi qua YM

Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Dữ liệu mới 
 Danh sách trúng tuyển văn bằng 2 TCCN 2017
 Danh sách trúng tuyển lớp nhân viên xoa bóp 2017
 Thời khóa biểu Tuần 41 (Năm học 2016 - 2017) (Từ ngày 29/5/2017 đến 04/6/2017)
 TKB CÁC LỚP LIÊN THÔNG CAO ĐẲNG (NĂM HỌC 2016-2017) TUẦN 21 (Từ ngày 29/5/2017 đế
 LỊCH THI KẾT THÚC HỌC PHẦN HK2 TCCN & CĐ(2016 - 2017) TUẦN 42,43,44 (05/6/2017 ĐẾN 25
 LỊCH THI GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG - CÁC LỚP CAO ĐẲNG - HKII NĂM HỌC 2016-2017
 bảng phân bổ số lượng CBGV coi thi các lớp liên thông tuần 21
 TKB CÁC LỚP LIÊN THÔNG CAO ĐẲNG (NĂM HỌC 2016-2017) TUẦN 20 (Từ ngày 22/5/2017 đế
 Thời khóa biểu Tuần 40 (Năm học 2016 - 2017) (Từ ngày 22/5/2017 đến 28/5/2017)
 DANH SÁCH SINH VIÊN CÁC LỚP LIÊN THÔNG DỰ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN NĂM HỌC 2016-2017
Xem tất cả
 ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN 

 PHIẾU ĐĂNG KÝ ONLINE 




Trang chủ    ¤   Liên hệ    ¤   Sơ đồ site    ¤   Tải dữ liệu
Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa
Email: vpcdytkh@cyk.edu.vn * Quản trị : Phòng tổ chức hành chính - tổng hợp
- Thông tin trên website được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau.