Mã trường: CYK

Từ ngày 1-11: Các xã, phường mới thành lập chính thức hoạt động

Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 1196, ngày 28-9-2024 về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã (viết tắt là xã, phường) tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2023 – 2025, ngày 11-10, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 11444 tổ chức thi hành nghị quyết. Theo đó, từ ngày 1-11-2024, các xã, phường mới thành lập sẽ chính thức hoạt động.

Khẩn trương triển khai nghị quyết

UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ giúp tỉnh chỉ đạo thực hiện việc sắp xếp; tập hợp ý kiến, kiến nghị của địa phương; xin ý kiến Bộ Nội vụ và các bộ, ngành Trung ương về những vấn đề phát sinh; theo dõi, đôn đốc việc triển khai; hướng dẫn sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách và thực hiện chế độ, chính sách đối với các đối tượng liên quan. Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ đánh giá, tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định phân loại đơn vị hành chính cấp xã; chủ trì, phối hợp rà soát, đánh giá các tiêu chuẩn, điều kiện phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, lập hồ sơ đề nghị trình cấp có thẩm quyền xem xét…

Kiểm tra thùng phiếu lấy ý kiến cử tri Tổ dân phố Âu Cơ (phường Phước Tân) về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 – 2025.

Các sở, ngành, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp hướng dẫn các địa phương sắp xếp và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện theo quy định. Trong đó, tập trung cân đối nguồn, bố trí kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư do sắp xếp; bàn giao công tác quản lý tài chính ngân sách và các hồ sơ về lĩnh vực địa chính, tài nguyên và môi trường, tư pháp, quản lý chế độ chính sách đối với người có công và đối tượng bảo trợ xã hội, công tác quân sự địa phương; kiện toàn lực lượng công an; bàn giao hồ sơ quản lý cư trú; khắc con dấu mới; giải quyết đăng ký, quản lý hộ tịch, khai thác cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử của cấp xã mới; chuyển đổi các loại giấy tờ cho tổ chức, công dân; thống kê, bàn giao, quản lý, sử dụng các di tích lịch sử, văn hóa, thiết chế văn hóa – thể thao; quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường, đầu tư; cơ chế, chính sách hỗ trợ các xã, phường mới thành lập; sắp xếp trạm y tế; tổ chức lại các trường mầm non, phổ thông…

Nghị quyết 1196 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực từ ngày 1-11-2024. Theo đó, TP. Nha Trang sẽ nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Phương Sơn vào phường Phương Sài; 2 phường Xương Huân và Vạn Thắng nhập vào phường Vạn Thạnh; phường Phước Tiến, Phước Tân và Tân Lập nhập thành phường Tân Tiến; qua đó giảm 5 phường, còn 22 xã, phường. Thị xã Ninh Hòa sẽ nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Ninh Vân vào xã Ninh Phước, giảm 1 xã, còn 26 xã, phường. Huyện Diên Khánh nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của 2 xã Diên Đồng và Diên Xuân thành xã Xuân Đồng, giảm 1 xã, còn 17 xã, thị trấn. Sau sắp xếp, Khánh Hòa giảm 7 xã, phường, còn 132 xã, phường.

UBND huyện Diên Khánh, thị xã Ninh Hòa, TP. Nha Trang và UBND các xã, phường liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về Nghị quyết 1196; kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại xã, phường sau sắp xếp; giải quyết chế độ, chính sách đối với các đối tượng dôi dư do sắp xếp; tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi các loại giấy tờ, giao dịch, sinh hoạt ở xã, phường mới. UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch; báo cáo, thống nhất với ban thường vụ huyện ủy, thị ủy, thành ủy, thường trực HĐND cấp huyện chỉ đạo các xã, phường mới tổ chức kỳ họp HĐND để bầu các chức danh của HĐND, UBND; chỉ đạo thống kê, bàn giao, tiếp nhận tổ chức bộ máy, hồ sơ, tài liệu, cơ sở vật chất… sau sắp xếp; quản lý chặt các dự án đầu tư và công nợ xây dựng cơ bản…

Cử tri Tổ dân phố Vạn Phương 1 (phường Vạn Thạnh) bỏ phiếu về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 – 2025.

Tập trung sắp xếp đúng tiến độ

Ông Võ Chí Vương – Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, theo kế hoạch, trước ngày 18-10, UBND cấp huyện liên quan tổ chức hội nghị công bố Nghị quyết 1196. Trước ngày 10-11, ban thường vụ huyện ủy, thị ủy, thành ủy sẽ sắp xếp, quyết định hợp nhất đảng bộ cơ sở các xã, phường cũ thành một đảng bộ ở xã, phường mới; chỉ định ban chấp hành đảng bộ lâm thời, bí thư, phó bí thư đảng ủy, hoạt động đến khi đại hội đảng bộ cấp xã nhiệm kỳ 2025 – 2030 bầu ban chấp hành mới. Đại biểu HĐND các xã, phường cũ được hợp thành HĐND xã, phường mới, hoạt động đến hết nhiệm kỳ 2021 – 2026. Tại kỳ họp thứ nhất, HĐND cấp xã mới sẽ bầu các chức danh HĐND, UBND. Việc đăng ký tổ chức thu hồi con dấu cũ, khắc con dấu mới cũng hoàn thành trước ngày 10-11. Việc rà soát, thống kê, kiểm kê, chuẩn bị, bàn giao hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, các lĩnh vực quản lý nhà nước… ở cấp xã hoàn thành trước ngày 30-11.

Từ sau ngày 1-11, các cơ quan chức năng và UBND xã, phường liên quan tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan do thay đổi địa giới đơn vị hành chính (không thu lệ phí); công khai trên cổng thông tin điện tử, trụ sở UBND cấp huyện, cấp xã, thông báo đến các thôn, tổ dân phố; hoàn thành trước ngày 30-1-2025. Việc sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công được thực hiện trong 3 năm kể từ ngày 1-11-2024. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện, cấp xã và các đơn vị liên quan thực hiện lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính các cấp liên quan đến xã, phường mới trong 6 tháng kể từ ngày 1-11-2024… “Quá trình sắp xếp phải bám sát các quy định của Trung ương, đảm bảo phù hợp với thực tiễn địa phương và không ảnh hưởng đến hoạt động chung của từng xã, phường, không làm gián đoạn công tác quản lý, điều hành trước và sau sắp xếp, không ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của nhân dân”, ông Võ Chí Vương cho biết.

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Đăng ký xét tuyển online
Chung nhan Tin Nhiem Mang